Thầy thuốc ưu tú
Ths.Bs Lê Thị Hải
Nguyên Giám Đốc TTTV - Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia
Gửi câu hỏi

Tầm quan trọng của chiều cao

Phản ánh nền tảng sức khỏe và trí tuệ tốt

Chiều cao kém phát triển chính là biểu hiện của tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài, thiếu chất, sức đề kháng thấp… Điều này cũng trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng học tập và lao động của con người.

Tỷ lệ thuận với sự tự tin và thành công

Những người thấp bé thường chịu nhiều thiệt thòi hơn trong cuộc sống hàng ngày. Vì chiều cao, ngoại hình là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự tự tin hay mặc cảm tự ti, qua đó, ảnh hưởng cả đến sự thành công hay thất bại của bạn! Chiều cao, dáng chuẩn giúp tạo nên sự tự tin và tác phong đĩnh đạc, là lợi thế lớn trong giao tiếp xã hội, khiến bạn luôn nhận được sự hợp tác nhiệt tình và dễ dàng gặt hái thành công.

Giúp dễ tìm được nghề nghiệp hấp dẫn

Khoảng 10 năm về trước, rất ít nhà tuyển dụng yêu cầu ngoại hình của nhân viên cho một vị trí nhất định, trừ những ngành đặc biệt, nhưng hiện nay việc này khá phổ biến. Trong các yếu tố ngoại hình thì chiều cao thường được xét tới đầu tiên. Nếu bạn đạt chuẩn chiều cao cộng với năng lực chuyên môn tốt thì có được một công việc mơ ước sẽ là điều không khó.

Tỷ lệ thuận với mức thu nhập

Xinh đẹp là tốt, nhưng cao ráo còn tốt hơn nữa- Steve E. Landsburg, tác giả cuốn sách Kinh tế học & Sex, xuất bản 2011. Các thống kê của Steve E. Landsburg cho thấy: Nếu bạn cao khoảng 1m8 thì bạn có khả năng kiếm nhiều hơn 6.000 USD mỗi năm so với những đồng nghiệp cao 1m6, có cùng năng lực và làm việc tại cùng một công ty.
Thế giới này không thiếu những vĩ nhân có vóc dáng nhỏ bé và hình thể thấp lùn, như: K. Marx, V.I. Lenin, Napoleon hay Đặng Tiểu Bình,... Tuy nhiên, sở hữu chiều cao và dáng chuẩn vẫn là mong muốn chính đáng của con người. Nếu bạn có tầm vóc thấp khi đang còn trẻ thì việc tập luyện thể thao, ăn uống và bổ sung dinh dưỡng khoa học, hợp lý để cải thiện chiều cao của mình vẫn là điều hữu ích và thiết thực trong bối cảnh xã hội ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chiều cao và hình thể.

Những điều cần chú ý

Các yếu tố chính ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao

1. Di truyền là yếu tố không thể tác động, mà chủ yếu chịu ảnh hưởng từ gen di truyền của thế hệ trước.
2. Dinh dưỡng, thể thao, môi trường,… là các yếu tố tác động giúp Tăng chiều cao.
3. Dinh dưỡng là quan trọng nhất.
4. Nếu các biện pháp tác động này áp dụng đúng thời điểm, đúng phương pháp và phù hợp nhất, con người sẽ đạt được chiều cao tốt nhất khi trưởng thành.

Thời điểm tác động tốt nhất

1. Để đạt chiều cao tối đa cần thời gian dài, nên đầu tư từ thời kỳ trong bào thai tới tuổi trưởng thành.
2. Trong suốt quá trình phát triển của trẻ, luôn luôn phải chú trọng đầu tư cho xương bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đúng phương pháp, phối hợp với các biện pháp hỗ trợ khác.
3. Cần biết các giai đoạn phát triển chiều cao nhiều nhất của trẻ để chú trọng chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn.

3 giai đoạn vàng Tăng chiều cao tối đa

1. Giai đoạn trong bào thai

Trong 9 tháng mang thai, nếu người mẹ được ăn uống tốt, tăng từ 10 - 12kg thì con sẽ đạt được chiều cao 50cm lúc chào đời.

2. Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi

12 tháng đầu trẻ tăng 25cm.
1 năm, chiều cao của trẻ đạt mức 75 - 78cm. Trung bình bé trai cao khoảng 75,7cm, bé gái khoảng 74cm.
2 năm tiếp theo, mỗi năm, trẻ cao thêm được 8 - 10cm nếu được nuôi dưỡng tốt.
Từ 3 - 10 tuổi ở bé gái và 3 - 13 tuổi ở bé trai: Trẻ chỉ tăng 6 - 7cm/năm.

3. Giai đoạn dậy thì

Cơ hội cuối cùng và cũng là quan trọng nhất để Tăng chiều cao.
• Tuổi dậy thì ở con gái từ 10 - 15 tuổi và con trai từ 12 - 17 tuổi.
• Nếu được nuôi dưỡng tốt sẽ có 1 - 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 - 12cm mỗi năm.
Chúng ta không thể biết chính xác năm đó là năm nào nên vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng tốt cho trẻ suốt trong thời gian dậy thì để phát triển chiều cao tối ưu. Sau thời kỳ dậy thì, cơ thể chúng ta có thể vân Tăng chiều cao nhưng tốc độ rất chậm .
• Chiều cao của trẻ khi trưởng thành sẽ gấp đôi chiều cao lúc 2 tuổi. Chẳng hạn lúc 2 tuổi trẻ cao 82cm, thì lớn sẽ cao 1m64.
• Hoặc chiều cao lúc trưởng thành bằng chiều cao lúc 10 tuổi nhân với 1.25. Ví dụ, khi 10 tuổi trẻ cao 1m4 thì lúc trưởng thành sẽ cao 1m75.

3 phương pháp Tăng chiều cao an toàn - hiệu quả *

Phối hợp 3 biện pháp dễ thực hiện, an toàn và hiệu quả sau đây một cách kiên trì, thực hiện sớm và đúng phương pháp, con người có thể tăng thêm chiều cao khoảng 19-20cm (7,2cm + 7,3cm + 4,9cm).

1. Những bài tập kéo giãn

Nếu tập luyện sớm (từ tuổi thiếu niên) và duy trì đều đặn, đúng kỹ thuật, những bài tập kéo giãn, nhằm cải thiện hệ xương, cột sống, song song với việc phát triển hệ cơ hỗ trợ, có thể giúp tăng tối đa chiều cao thêm khoảng 7,2cm.
• Môn thể thao gợi ý: Các bài tập theo phong cách Yoga, bơi lội, điền kinh (nhảy cao, nhảy xa,…), tập xà, bóng chuyền, đạp xe,…
• Thời gian tập luyện nên kéo dài khoảng 30 phút mỗi ngày, sẽ có tác dụng vô cùng hữu hiệu không chỉ trong việc cải thiện chiều cao mà nâng cao cả thể lực.

2. Sử dụng thực phẩm chức năng

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định nhiều nhất (31%) tới chiều cao của mỗi người. Vì vậy, cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ, đồng thời, bổ sung các sản phẩm hỗ trợ như thực phẩm chức năng (TPCN) sẽ đem lại hiệu quả giúp Tăng chiều cao tối đa. Nếu được sử dụng một cách thường xuyên, đúng và phù hợp, biện pháp này có thể giúp Tăng chiều cao thêm từ 4 ,9 - 7,3cm.
Cần chọn loại TPCN chứa đa dạng các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của xương, đó là: Calci, Kẽm, Magne, Đồng, Mangan, Boron, Silic, Chondroitin, DHA. Trong đó:
• Nên chọn loại chứa Calci dạng nano giúp hấp thu tốt hơn và hạn chế tình trạng táo bón, sỏi thận.
• Quan trọng nhất là Vitamin D và MK7 - giúp hấp thu và chuyển hóa Calci vào tận xương, nhờ đó xương, sụn dài ra nhanh và luôn chắc khỏe, dẻo dai nhất.
• Chondroitin và Silic giúp tăng tạo sụn, nhờ đó xương dài ra nhanh hơn.
• DHA giúp phát triển trí não, bảo vệ mắt và tăng khối xương.
Việc lựa chọn TPCN dạng cốm và viên uống sẽ tạo nên sự tiện lợi và đơn giản hơn khi dùng, giúp trẻ dễ dàng kiên trì sử dụng hàng ngày, để Tăng chiều cao. Bạn có thể tìm thấy tất cả những khoáng chất cần thiết trong TPCN Pre - Vipteen (dạng cốm) phù hợp cho trẻ từ 6 tháng đến 9 tuổi và Vipteen (dạng viên) phù hợp cho lứa tuổi từ 10 - 18 (giai đoạn dậy thì).

5 nguyên tắc vàng giúp trẻ vươn tới chiều cao lý tưởng

Hãy theo dõi sự phát triển chiều cao và cân nặng của con hàng tháng với 5 nguyên tắc được coi là “chìa khoá vàng” giúp con cao hơn, đẹp hơn với một cơ thể cân đối, dáng chuẩn và khỏe mạnh.

1. ý thức phát triển chiều cao

Cha mẹ cần có ý thức đầu tư từ khi bắt đầu mang thai bé và chú ý chăm sóc trong suốt quá trình phát triển của con sau này.
Tuổi dậy thì là cơ hội cuối cùng để Tăng chiều cao. Sau giai đoạn dậy thì, quá trình chuyển hóa từ sụn thành xương sẽ ngừng lại, xương sẽ không dài ra nữa, làm cho sự phát triển chiều cao chậm lại .
Vì vậy, muốn có chiều cao tốt, cha mẹ và con cần phải có ý thức “chăm sóc” chiều cao ngay từ giai đoạn tiền dậy thì (9 - 12 tuổi trở đi).

2. ý thức luyện tập thể dục thể thao

Với trẻ sau 1 tuổi, cần chú trọng vận động của bé một cách khoa học.
Trẻ mẫu giáo phải được hoạt động thể dục thể thao tối thiểu 2 giờ mỗi tuần.
Trẻ trong độ tuổi đến trường: Dành khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ luyện tập thể thao mỗi ngày .
Ngoài ra, nên cho da tiếp xúc với nắng mỗi ngày 20 phút để tạo vitamin D cần thiết giúp tăng hấp thu Calci cho xương tăng trưởng.

3. Dinh dưỡng đa dạng & hợp lý giữa “chất và lượng”

Khẩu phần ăn hàng ngày cần đủ 4 nhóm dinh dưỡng (đạm, béo, đường, vitamin). Trong đó, chú trọng ăn hàng ngày thịt cá, trứng, sữa, rau xanh, quả tươi,…
Nên hạn chế đồ ăn nhiều chất béo như đồ rán, fastfood,…
Nên uống từ 2 ly sữa trở lên mỗi ngày.
Không nên nhịn ăn, ăn kiêng quá mức khiến cơ thể không nhận đủ năng lượng cần thiết.
Chú ý bổ sung những dưỡng chất có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: Calci, Kẽm, Magne, Đồng, Mangan, Boron, Silic, Chondroitin, DHA, quan trọng nhất là Vitamin D và MK7. TPCN cốm Pre Vipteen và viên uống Vipteen sẽ tạo nên sự tiện lợi và đơn giản hơn, giúp con dễ dàng bổ sung đầy đủ các dưỡng chất này, giúp Tăng chiều cao mỗi ngày, ngay từ 06 tháng tuổi đến sau 18 tuổi.

4. Ngủ đủ & đúng giờ

Ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho trẻ một giấc ngủ sâu, giúp tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng, làm tăng thêm chiều cao.
Ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm cũng như ý thức ngủ sớm, dậy sớm sẽ tốt hơn cho cơ thể. Cố gắng chợp mắt buổi trưa khoảng 15 - 30 phút cũng rất cần thiết cho sức khỏe.

5. Cha mẹ hỗ trợ con

Hãy cùng con xây dựng thời gian biểu, cân đối, khoa học giữa giờ học, giờ chơi, luyện tập thể thao, thời gian ngủ.
Hỗ trợ con bằng những lời động viên, bữa ăn ngon cân đối dinh dưỡng, lựa chọn những thực phẩm chức năng để hỗ trợ tối đa cho sức khỏe, trí não và tầm vóc cho con ở tuổi dậy thì.